หลายๆ ท่านที่คงจะสงสัยว่าการทำหอพัก อพาร์ทเม้นท์ที่ลงทุนเป็นสิบสิบล้าน เมื่อไหร่จะคืนทุน?

Horganice ระบบบริหารจัดการหอพัก อพาร์ทเม้นท์ ได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว ค่าการลงทุนหอพักอพาร์ทเม้นท์นั้นเรียกได้ว่า เป็นการลงทุนระยะยาว สำหรับผู้ประกอบการณ์ที่ต้องการเป็นเสือนอนกินจริงๆ โดยเฉลี่ยแล้วกำไรหักค่าใช้จ่ายอื่นออกหมดจะอยู่ที่ 5-6 % ต่อปี ซึ่งถ้าหากคิดแล้วหากลงทุน 1 ล้านบาท กำไรต่อปีจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 – 60,000 บาทต่อปี ซึ่งใช้เวลาในการคืนทุนอยู่ที่ประมาณ 16 ปีครึ่ง – 20 ปีโดยประมาณ ถือว่าเป็นระยะเวลาการลงทุนที่ยาวนานเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ แต่ผู้ประกอบการณ์บางท่านหรือหอพักอพาร์ทเม้นท์บางที่สามารถคืนทุนโดยใช้เวลาเพียง 6 ปี หลายท่านคงสงสัยว่าทำอย่างไร Horganice ได้ใช้ประสบการณ์ที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจหอพักอพาร์ทเม้นท์ มาแนะนำการลงทุนในธุรกิจนี้การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง ก่อนที่จะเริ่มลงทุนเราควรศึกษาให้รู้จริงก่อน นี่คือหัวใจสำคัญ ที่เราแนะนำให้ลูกค้าตลอด

  1. การเลือกทำเลที่ตั้ง สำหรับการทำธุรกิจหอพักอพาร์ทเม้นท์ทำเลที่ตั้งถือว่าสำคัญมากๆ หากหอพักอพาร์ทเม้นท์ของเราอยู่ใกล้กับระบบขนส่งมวลชนต่างๆ เช่น รถไฟฟ้า ป้ายรถเมล์ บริการวินมอเตอร์ไซต์ เราก็มีโอกาสที่จะเพิ่มมูลค่าของหอพักหรือหาลูกค้าได้ง่ายขึ้น ถึงทำเลดีจะมีชัยไปกว่าครึ่งแต่ก็ไม่เสมอไป
  2. เจ้าของหอต้องเข้าใจการเพิ่มมูลค่า ลงทุนธุรกิจที่คืนทุนไวหาฟังก์ชั่นเข้ามาเสมอให้หอพักอพาท์เม้นท์ บางหอพักอพาท์เม้นท์ทำร้านสะดวกซื้อไว้ข้างล่างเพื่อหาช่องทางทำกำไรมากขึ้น ปล่อยพื้นที่เช่าให้กับร้านแผงลอย บริเวณใกล้เคียง นอกจากจะได้กำไรจากการลงทุนแล้ว การที่มีสาธารณูปโภคมอบให้แก่เด็กหอหรือลูกค้าของหอพักก็จะยิ่งทำให้หาลูกค้าได้ง่ายขึ้น ห้องพักเต็มตลอด
  3. การบริหารจัดการคน พนักงาน แม่บ้าน ผู้รักษาความปลอดภัย ต่างๆ การบริหารแบบเป็นระบบสามารถทำให้เราจัดการเวลาเพื่อมีเวลาในการลงทุนในจุดต่างๆได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ Horganice ก็ได้เข้าไปช่วยในเรื่องของการลดต้นทุน ลดละยะเวลาในการทำงานของพนักงาน ประหยัดพลังงานของพนักงาน โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย
  4. การที่เรามอบสิ่งดีๆให้ลูกค้าหรือประสบการณ์อยู่อาศัยที่ดี ลูกค้าจะเกิดการบอกต่อซึ่งถือว่าเป็นการตลาดที่ดีที่สุด เราไม่ต้องทุ่มงบในการทำการตลาด แต่หัวใจหลักคือการบริการ ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์หลายท่านไม่ได้คำนึงถึงส่วนนี้ แต่ Horganice ได้ช่วยมอบประสบการณ์อีกช่องทางหนึ่งให้กับลูกค้าของหอพัก อพาร์ทเม้นท์ ด้วยการมอบของรางวัลหรือสิทธิพิเศษ ตั๋วหนัง เมื่อผู้เช่ามีการจ่ายเงินตรงเวลา ถือเป็นการให้ประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าของหอพักด้วย
  5. ความปลอดภัยสำคัญมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้เช่าที่เป็นผู้หญิง ทาง Horganice ได้ทำการ Research มาแล้วว่า ปัจจัยหลักที่มีผลในการเลือกหอพักของผู้เช่าเลยคือ “ความปลอดภัย” ซึ่งบางหอพักมักจะใช้ IOT เข้ามาช่วย เช่น กล้องวงจรปิด ระบบคีย์การ์ด หรือเครื่องสแกนนิ้ว เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยมากขึ้น
  6. การวางแผนบัญชี การที่เรารู้บัญชีเราจะวางแผนการเงินทั้งในเรื่องของการบริหารจัดการภาษี และการลงทุนในส่วนต่างๆเพิ่มได้ ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญอีกจุดหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย
  7. สุดท้าย คือ การทำให้หอพักดูสดใหม่อยู่เสมอ เราควรจัดการซ่อมบำรุง เราควรจัดการซ่อมบำรุงทุกๆปี เพื่อลดปัญหาที่อาจจะเกิดหรือสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับลูกค้าของเราได้ เพราะมันจะไม่คุ้มเลย แถมต้องเสียเวลาจุกจิก เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย ให้คิดเสียว่ามันคือการลงทุน หากเราไม่ทำตอนนี้อีกเดี๋ยวเราก็ต้องทำซึ่งอาจจะใช้เงินมากกว่าทำตอนนี้ด้วยซ้ำ อันนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญเลยHorganice เชื่อว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์หรือผู้ประกอบการณ์ที่กำลังมองหาการลงทุนในธุรกิจนี้ไม่มากก็น้อย สามารถปรึกษาทางเราหรือสอบถามข้อมูล จากษริษัทของเราได้

 

Horganice ระบบบริหารจัดการหอพักอพาร์ทเม้นท์อันดับ 1 ของประเทศไทย
 ทดลองใช้งานฟรี 
Share via