หลายคนที่ทำธุรกิจหอพัก อพาร์ทเม้นท์ ส่วนใหญ่คงจะกังวลผลกระทบจากวิกฤตนี้พอสมควร เชื่อว่าจากแนวโน้มเราต้องอยู่กับวิกฤตนี้อีกนานพอสมควร ฉะนั้นการทำงานการบริหารจัดการ การดูแลผู้เช่า พนักงาน และหลายๆอย่างจะต้องเปลี่ยนไป แต่ถ้าไม่เปลี่ยนก็เป็นไปได้ว่ามีความเสี่ยงสูงในวิกฤตนี้
หลายคนคงได้รู้จักการทำ “Social Distancing” กันคร่าวๆแล้ว
แต่การนำมาใช้กับการทำธุรกิจอาจจะมองดูค่อนข้างยาก และในธุรกิจอสังหาฯ ปล่อยเช่า
อาทิเช่น หอพัก อพาร์ทเม้นท์ บ้านเช่า เราจะทำอย่างไร
การทำ “Social Distancing” หรือ “การเว้นระยะห่างทางสังคม” เป็นวิธีการหนึ่งเพื่อลดการแพร่ระบาดและการติดต่อโรคติดต่อ ซึ่งพูดได้ว่าบางธุรกิจถ้าให้ปรับตัวคงยุ่งยากกันสุดๆ แล้วสำหรับธุรกิจหอพัก อพาร์ทเม้น จะทำอย่างไรบริษัท Horganice ซึ่งเป็น Property tech ทำระบบบริหารจัดการหอพัก อพาร์ทเม้นท์ และพื้นที่ปล่อยเช่า ในรูปแบบออนไลน์ จึงจัดทำโครงการ “หออาสา” ร่วมมือกับโครงการ เป็ดไทยสู้ภัย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ‘สมาคมไทยเทคสตาร์ทอัพ’ ‘กรมควบคุมโรค (กระทรวงสาธารณสุข)’ ‘สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล DEPA สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม’ ‘สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ NIA สังกัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม’ และ พันธมิตรอีกมากมาย
.
โดยแนวทางที่จะช่วยเรื่องการบริหารจัดการหอพักอพาร์ทเม้นท์ให้ปลอดภัยมากขึ้น ทางโครงการก็วางมาตรฐานไว้เบื้องต้น ขอยกตัวอย่างเช่น แนวทางการดูแลผู้เช่าระหว่างเข้าพัก 
ขั้นตอนการเข้า-ออกของผู้เช่า
1) ทุกครั้งที่มีการเข้าออกทั้งผู้เช่า บุคคลภายนอก และพนักงาน ควรตรวจวัดไข้และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์
2) ในกรณีที่ผู้ถูกตรวจวัดมีไข้สูงเกิน 38 องศา ให้เว้น 15 นาที เพื่อตรวจอุณหภูมิซ้ำอีกรอบ หากยังไม่ต่ำกว่า 38 องศา ให้พนักงานประสานงานไปยังหน่วยแพทย์กรมควบคุมโรค โทร. 1422
3) ผู้ที่ต้องการเข้าอาคารต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ห้ามผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยเข้าอาคาร
.
.
นอกจากนี้ยังมี ขั้นตอนการติดต่อกับผู้เช่า/ ขั้นตอนการเก็บเงินค่าเช่า/ ขั้นตอนการทิ้งขยะ/ ขั้นตอนการตรวจเช็คสุขภาพผู้เช่าประจำวัน/แนวทางการรักษาความสะอาด/ แนวทางการรักษาความปลอดภัย และ ข้อมูลต่างๆที่สำคัญเช่น เจ้าของหอพัก อพาร์ทเม้นท์ และ พื้นที่ปล่อยเช่า จะดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดในวิกฤตนี้อย่างไร
.
.
.
สำหรับผู้ที่สนใจโครงการหออาสา

คลิกเข้าร่วมหรือติดตามได้ที่นี่ 

Share via