มีคนตาย (เสียชีวิต) ในหอพักทำยังไง

มีคนตาย (เสียชีวิต) ในหอพักทำยังไงดี & วิธีเรียกความมั่นใจให้ลูกหอหลังเกิดเหตุ

มีคนตาย (เสียชีวิต) ในหอพักเจ้าของหอต้องจัดการยังไงต่อ? การเสียชีวิตในหอพัก – ห้องเช่า เป็นหนึ่งความเสี่ยงที่เจ้าของหอไม่อยากให้เกิดขึ้นที่สุดเพราะหากมีข่าวการ “เสียชีวิต” หรือเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น อาจทำให้ผู้เช่าตัดสินใจไม่กล้าเข้าอยู่หรือพากันย้ายออก แต่เรื่องนี้จะไม่แย่ถ้าเราสามารถจัดการกับสถานการณ์ได้

ทำยังไงกับ “ผู้เสียชีวิต” ?

อันดับแรก ห้ามเคลื่อนย้าย ร่าง หรือ ผู้เสียชีวิต โดยเด็ดขาย – โทรแจ้งเหตุฉุกเฉินทันที

เจ้าของหอพักหรือพนักงานหอต้องโทรแจ้งเจ้าหน้าให้เข้ามาในที่เกิดเหตุโดยระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่เข้ามายังที่เกิดเหตุเจ้าของหอพักห้ามเข้าไปเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต อย่างเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อรูปคดี และผู้ที่พบศพเป็นคนแรกจะต้องอยู่รอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาเพื่อสอบถามรายละเอียดในการทำสำนวนคดี

อันดับที่สอง ติดต่อรายชื่อญาติหรือรายชื่ออ้างอิงที่ผู้เช่าให้ทราบ

หลังจากโทรแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่แล้ว เจ้าของหอหรือผู้เกี่ยวข้องต้องโทรแจ้งทางญาติผู้ เสียชีวิต ให้เข้ามาดำเนินการไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแจ้งเสียชีวิตหรือดำเนินเรื่องทางกฎหมายอื่น ๆ และนำทรัพย์สินภายในห้องออกไป

อันดับที่สาม รีบทำความสะอาดภายในห้องพักที่เกิดเหตุ

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต ออกไปแล้ว เจ้าของหอพักหรือผู้ที่เกี่ยวข้องควรทำความสะอาดภายในห้องหลังจากได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง แต่หากเป็นการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติ หรือเจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นท่ีเกิดเหตุก็ต้องคงสภาพนั้นไว้ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเพราะอาจส่งผลให้หลักฐานสูญหายหรือคลาดเคลื่อนได้

จัดการกับเหตุการณ์หลังมี ผู้เสียชีวิต

อันดับสุดท้ายสร้างความสบายใจให้กับผู้เช่าคนอื่นๆ ที่ยังพักอาศัยอยู่ภายในหอพัก

หลังจากเรื่องราวทางด้านคดีความและการจัดการสถานที่เกิดขึ้นทุกอย่างเสร็จสิ้นก็จะมีเรื่องของความเชื่อและความสบายใจของลูกหอที่เจ้าของหอต้องจัดการ ทั้งนี้การจัดการนี้อาจดำเนินตามความเชื่อของ ผู้เสียชีวิต เช่น

1.ทำบุญหอพักครั้งใหญ่หรือนิมนต์พระสงฆ์และญาติมาสวดเชิญวิญญาณ ผู้เสียชีวิต

เพื่อสร้างความสบายใจและเรียกขวัญกำลังใจให้กับพนักงานและผู้ที่อาศัยอยู่ในหอพักว่าวิญญาณได้รับบุญและได้จากโลกนี้ไปโดยไม่ได้ยึดติดกับหอพักที่อยู่ ณ ตอนนี้แล้ว

2.ลดราคาค่าเช่า

การจะย้ายหอในแต่ละครั้งเป็นเรื่องยาก เพราะผู้เช่าต้องใช้ทั้งเงินและเวลาในการหาหอพักใหม่และย้ายหอ หากต่อรองกันในเชิงผลประโยชน์การลดค่าเช่าลงอาจเป็นการต่อรองให้ผู้เช่าเปลี่ยนใจกลับมาอยู่หอเราต่อ เมื่อผ่านช่วงเวลาหนึ่งทุกคนกลับมาใช้ชีวิตเหมือนเดิม ความสบายใจของผู้เช่าก็จะค่อยๆ

3.รื้อห้องพักนั้นออกแล้วทำเป็นพื้นที่ส่วนกลาง

หลายครั้งเมื่อห้องมีคนเสียชีวิตก็อาจสร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ที่จะมาเช่าอยู่หรือผู้ที่ใกล้เคียง (อย่างน้อยก็ 2-3 ห้องในระแวกนั้น) หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดก็คือการรื้อห้องและทำเป็นพื้นที่ส่วนกลาง เช่น co-working space, ห้องออกกำลังกายฯ

บริหารหอพักในกำมือด้วย Horganice เทคโนโลยีหอพักเพื่อคนทำหอ

โปรแกรม Horganice เป็นโปรแกรมบริหารหอพักสัญชาติไทยที่พัฒนาโดยคนไทย

  • ใช้ระบบ Cloud ที่ดีที่สุดเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลจะหายไป เพราะเรามีทีม Developer ดูแลข้อมูลและสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ
  • ข้อมูลไม่ถูกส่งต่อไปยังบุคคลที่ 3 โดยที่ไม่ได้รับความยินยอม
  • * ฮอร์แกไนซ์ไม่ได้มีหน้าที่ส่งข้อมูลให้สรรพากร แต่เราอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้โดยการที่ผู้ใช้สามารถ export หน้าบัญชีออกไปเป็นไฟล์ Excel เพื่อให้ง่ายในการรวบรวมข้อมูลรายรับ – รายจ่ายได้)

ฮอร์แกไนซ์เราเข้าใจถึงปัญหาที่เจ้าของหอพักต้องเจอเป็นอย่างดี เรามีประสบการณ์ในด้านการพัฒนาระบบพื้นที่เช่าทั้งห้องเช่า บ้านเช่า หอพักและอพาร์ทเมนต์ตั้งแต่ขนาด 3-4 ห้องไปจนถึง 600 ห้อง ตลอดระยะเวลาฮอร์แกไนซ์ได้มีการปรับปรุงและอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากที่สุด

สมัครใช้งาน Horganice ฟรี

Natanon R.

Content Writer at Horganice co. Ltd.

Share via