
ใครเป็นเจ้าของหอพัก แต่ยังไม่มีระบบหอพัก คงรู้ดีว่า เรื่องเอกสาร สัญญาจ้าง หรือบิลค่าใช้จ่ายใด ๆ ใกล้จะถึงสิ้นเดือนทีก็หัวหมุนที ทั้งความเยอะของตัวเลข ความละเอียดของข้อมูลต่าง ๆ ไหนจะต้องทำอีกหลายฉบับส่งให้แต่ละห้อง แค่คิดก็ท้อ แต่จากนี้จะไม่ต้องมากังวลกับปัญหาเหล่านี้อีกแล้ว เพราะตอนนี้ยุค AI ใคร ๆ ก็ใช้ระบบอัตโนมัติช่วยกันทั้งนั้น ไม่ต้องวุ่นวายเรื่องการจัดการระบบ แถมยังได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ และที่สำคัญไม่เสียเวลาโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

ทำความรู้จักกฎหมายควบคุมสัญญาเช่าใหม่ฉบับปี 2568
เพื่อให้เจ้าของหอพักเข้าใจถึงความสำคัญ และสิ่งที่ต้องปรับตัวเพื่อรองรับข้อห้ามและข้อควรปฏิบัติ ให้ตอบโจทย์สำหรับผู้เช่าในยุคนี้ เรามาทำความรู้จัก กฎหมายเช่าใหม่ปี 2568 หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2568 ว่าคืออะไร มีความสำคัญยังไงกับเจ้าของกิจการหอพักหรือธุรกิจการให้เช่าอาคารกันบ้าง
สัญญาเรื่องธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2568
หรือที่รู้จักกันในชื่อ กฎหมายเช่าใหม่ปี 2568 ออกโดย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) คือ ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเรื่องให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2568 ซึ่งเป็น การปรับปรุงกฎหมายเดิมให้มีความชัดเจนและเป็นธรรมต่อทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า
โดยมีส่วนสำคัญที่เจ้าของกิจการหอพักควรรู้เพิ่มเติมดังนี้
- ควบคุมผู้ประกอบธุรกิจที่มีสถานที่ให้เช่าตั้งแต่ 3 หน่วยขึ้นไป จากเดิม 5 หน่วย
- ข้อความใดในสัญญาที่ขัดต่อประกาศนี้ ถือว่าไม่มีผลทางกฎหมาย แม้ผู้เช่าจะลงนามยินยอมก็ตาม ครอบคลุมทั้งสัญญาเช่าแบบกระดาษและแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์)
- การเรียกเก็บค่าเช่าและเงินประกัน
ผู้ให้เช่าไม่สามารถเรียกเก็บค่าเช่าล่วงหน้าและเงินประกันรวมกันเกินกว่า 3 เดือนของค่าเช่ารายเดือน (สำหรับสัญญาเช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยระยะสั้น) และกรณีคิดค่าเช่าเป็นรายปีให้เรียกเก็บรวมกันได้ไม่เกิน 1 ปี (สำหรับสัญญาเช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยระยะยาว) - การแจ้งหนี้และใบแจ้งหนี้
ผู้ให้เช่าต้องส่งใบแจ้งหนี้ให้ผู้เช่าล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ก่อนถึงกำหนดชำระ - การคืนเงินประกัน
หากสัญญาเช่าสิ้นสุดลง ผู้ให้เช่าต้องคืนเงินประกันทันที เว้นแต่ผู้เช่าจะทำความเสียหายตามที่ระบุในสัญญา - การเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ
ห้ามผู้ให้เช่าเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟเกินกว่าอัตราที่การไฟฟ้าและการประปาเรียกเก็บ - การซ่อมแซม
ผู้ให้เช่ามีหน้าที่ในการซ่อมแซมใหญ่และความชำรุดเสียหายที่ไม่ได้เกิดจากผู้เช่า แต่หากผู้เช่าซ่อมแซมเองโดยจำเป็นและสมควร ผู้ให้เช่าต้องชดใช้ค่าใช้จ่ายให้
และในปี 2569 นี้ ทาง สคบ.จะมี “แบบสัญญามาตรฐานหอพัก” ให้ดาวน์โหลดได้ทางเว็บไซต์ ให้หอพักต้องใช้สัญญารูปแบบเดียวกันทั่วประเทศ
ระบบจัดการหอพัก Horganice (ฮอร์แกไนซ์) ดียังไง
แค่อ่านข้อมูลก็รู้ว่ามีอีกหลายเรื่องที่รอเราไปจัดการเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย แล้วทีนี้จะมีเรื่องไหนที่เราสามารถใช้ตัวช่วยเพื่อลดระยะเวลาการทำงานได้บ้าง มาดูกัน
- เรื่องสัญญาเช่า
ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็คงมีแฟ้มหลายเล่ม สมุดจดเป็นตั้ง ๆ แถมต้องถ่ายสำเนาไว้ เหมือนทำงานซ้ำซ้อน แล้วต้องเก็บในลิ้นชักอย่างดีเพื่อรักษาเอกสารสำคัญเหล่านี้ไว้ ถ้าผู้เช่า เช่าระยะยาวก็เก็บไปเลย 5 ปี 10 ปี เสี่ยงต่อการชำรุดเสียหายอีก
- เรื่องบิลค่าเช่า, ค่าไฟ, ค่าน้ำ ค่าอะไรต่าง ๆ
สำหรับเจ้าของกิจการธุรกิจให้เช่าท่องไว้เลย สิ้นเดือนห้ามไปไหน ต้องทำบิล ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอะไรต่าง ๆ นอกจากทำบิลแล้วต้องมานั่งตอบปัญหา ทำไมเดือนนี้แพงกว่าเดือนที่แล้ว เดือนนี้ไม่ได้ใช้เยอะคิดผิดหรือเปล่าคะ และอีกต่าง ๆ นานาสารพัดปัญหาที่จะรุมถาม
นอกจากเรื่องหลัก ๆ แล้ว อีกหลากหลายปัญหาที่จะเข้ามาไม่เว้นแต่ละวัน ทั้งเรื่องแจ้งข้อมูลให้ผู้เช่าพร้อมกัน ทั้งเรื่องซ่อมแซมแก้ไข แจ้งให้ทราบ หรือประกาศให้รู้โดยทั่วกัน บางที่อาจจะต้องมานั่งส่งข้อมูลให้ทีละห้อง ๆ หรืออาจจะมีไลน์กรุ๊ป แต่ก็รู้สึกว่ายังไม่ครอบคลุมกับปัญหาที่เกิดขึ้น
แต่เชื่อไหมว่าทุกปัญหาที่เล่ามานั้น เราสามารถจัดการได้แค่คลิกเดียว! ที่ Horganice (ฮอร์แกไนซ์)

Horganice (ฮอร์แกไนซ์) คืออะไร ช่วยจัดการเรื่องระบบหอพักยังไงได้บ้าง?
Horganice คือผู้พัฒนาระบบบริหารจัดการหอพัก อพาร์ตเมนต์ และห้องเช่าแบบครบวงจร (Property Management System) ช่วยให้เจ้าของกิจการทำงานง่ายขึ้นผ่านฟีเจอร์ต่าง ๆ
ถ้าเราอ้างอิงจากปัญหาที่ได้เล่ามาแล้วนั้น มาดูวิธีจัดการของ Horganice กัน
- จัดการสัญญาง่าย ปลอดภัย ไม่ลืมแจ้งเตือนการต่อสัญญา
- รองรับการลงนามแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรา 9 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
- ไม่ต้องกังวลเรื่องเอกสารสูญหาย
การจดมิเตอร์ แค่ 3 ขั้นตอนก็ได้บิลค่าเช่าพร้อมส่ง ระบบจะคำนวณค่าใช้จ่ายให้ทันที แม่นยำ 100%
- เปิดแอป
- กรอกข้อมูล
- กดบันทึก
เรื่องบิลค่าเช่า, ค่าไฟ, ค่าน้ำ ค่าอะไรต่าง ๆ
- ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีในการส่งบิลให้ผู้เช่า
- ตรวจสอบสถานะการชำระเงินโดยอัตโนมัติ
รู้ทันทุกเหตุการณ์ ข่าวสำคัญ รวมไว้ในที่เดียว
- ไม่พลาดข่าวสำคัญ แชร์ครบจบในครั้งเดียว
- พูดคุยแบบส่วนตัวผ่าน Comment
ผู้เช่าถูกใจ แก้ไขทุกปัญหาได้ทันที
- ผู้เช่าแจ้งเรื่องได้ง่ายผ่านแอปตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความสะดวกรวดเร็วของการแจ้งเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ผู้เช่าสามารถแจ้งผ่านแอพได้ทันที ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน
- ติดตามสถานะการแจ้งเรื่องได้ กรณีที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ทั้งผู้เช่าและเจ้าของหอพักสามารถเช็กขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ได้ว่าอยู่ไหนขั้นตอนไหน และช่วยลดปัญหาการแจ้งเรื่องตกหล่น
- สามารถบันทึกรายการทรัพย์สินภายในแต่ละห้องได้ทันทีตั้งแต่ผู้เช่าเข้าพักอาศัย จนถึงวันหมดสัญญา เพื่อสำหรับตรวจเช็กกรณีทรัพย์สินชำรุดเสียหาย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของ กฎหมายเช่าใหม่ปี 2568 ที่ต้องระบุแนบท้ายในสัญญา เพื่อผลประโยชน์ของทั้งผู้เช่าและเจ้าของกิจการหอพัก
Horganice ตัวช่วยเรื่องระบบจัดการหอพัก
ถ้ารู้ข้อมูลมาถึงตรงนี้แล้ว ภาพในหัวจะชัดเจนขึ้นมาเลยว่า ปัญหาต่าง ๆ ที่คอยบั่นทอนเวลานั้นจะถูกแก้ไขได้ยังไง ทำไมเจ้าของหอพักกิจการให้เช่าอย่างเรานั้นจำเป็นที่จะต้องมีตัวช่วยอย่าง Horganice (ฮอร์แกไนซ์) เพราะทั้งคอยแก้ไขปัญหาจุกจิก ไม่ต้องเสียเวลาจัดการเรื่องเล็กน้อยที่คอยกวนใจ และที่สำคัญยังเป็นตัวช่วยที่ทำให้เราบริหารจัดการหอพักอย่างเป็นระบบมากขึ้น เพิ่มความน่าเชื่อถือต่อผู้ให้เช่า เพราะเรื่องนี้เป็นจุดสำคัญที่ทำให้ผู้เช่าทั้งหลายเลือกที่จะมาเช่าที่หอพักกับเราเป็นอันดับต้น ๆ และ สำหรับผู้ที่สนใจ ทดลองใช้ Horganice ฟรี 30 วัน! พร้อมรับส่วนลดอีกมากมายที่ Horganice (ฮอร์แกไนซ์)