ไตรมาส 3 – 4 ปี 2025 กำลังจะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญของวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ เจ้าของธุรกิจ นักลงทุน หรือผู้สนใจในตลาดอสังหาฯ จำเป็นต้องติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด เพื่อมองเห็น “โอกาส” ท่ามกลาง “ความท้าทายของตลาดอสังหาฯ ไทย” ที่กำลังไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
ปัจจัยเศรษฐกิจที่ส่งผลโดยตรง
- อัตราดอกเบี้ยยังสูงต่อเนื่อง
ธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับสูงเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ทำให้ภาระการผ่อนชำระบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น ส่งผลโดยตรงต่อกำลังซื้อของประชาชน - หนี้ครัวเรือนแตะจุดวิกฤติ
ตัวเลขหนี้ครัวเรือนสูงกว่า 90% ของ GDP ทำให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งชะลอการซื้อที่อยู่อาศัย และหันไปเช่ามากขึ้น - การเมืองและความเชื่อมั่นนักลงทุน
สถานการณ์การเมืองในประเทศยังมีความผันผวน ส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนระยะยาว ทั้งในกลุ่มทุนไทยและต่างชาติ
โอกาสในครึ่งปีหลัง: ธุรกิจปล่อยเช่า – หอพัก – อพาร์ตเมนต์กำลังมา
- ตลาดเช่าโตขึ้นต่อเนื่อง
ผู้คนเลือก “เช่า” แทน “ซื้อ” เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยและหนี้สิน ส่งผลให้ธุรกิจหอพัก อพาร์ตเมนต์ และคอนโดให้เช่ากลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะในเมืองใหญ่และแหล่งงาน - กลุ่มผู้เช่าระยะยาวขยายตัว
กลุ่มพนักงานออฟฟิศ คนโสด และกลุ่ม Gen Z ที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน เลือกเช่าหอพักหรืออพาร์ตเมนต์ใกล้ที่ทำงาน เพื่อหลีกเลี่ยงภาระหนี้ระยะยาว - เทรนด์ Solo Economy มาแรง
เทรนด์การอยู่อาศัยคนเดียว (Solo Economy) ทำให้การออกแบบห้องพักขนาดเล็ก มีฟังก์ชันครบ ราคาจับต้องได้ กลายเป็นสินค้ายอดนิยม
ความท้าทายที่ผู้ประกอบการต้องรู้
- ต้นทุนการก่อสร้างยังสูง
วัสดุก่อสร้างยังมีราคาสูงจากต้นทุนพลังงาน ทำให้ผู้ประกอบการต้องวางแผนการเงินให้รัดกุมมากขึ้น - แข่งขันสูงในทำเลซ้ำซ้อน
ย่านยอดนิยม เช่น รัชดา – พระราม 9, สุขุมวิท, ปทุมธานี มีการเปิดตัวโครงการใหม่จำนวนมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายเล็กอาจต้องหาทำเลใหม่หรือสร้างจุดขายเฉพาะตัว
ความต้องการที่เปลี่ยนไปเร็ว
ผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการที่อยู่อาศัยที่มีเทคโนโลยี สะดวก ปลอดภัย และบริหารจัดการง่าย เจ้าของหอพักจำเป็นต้องอัปเกรดระบบ เช่น ใช้ โปรแกรมบริหารหอพักออนไลน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
กลยุทธ์รับครึ่งปีหลัง: อยู่รอดและเติบโตได้
- ปรับพอร์ตจากขายเป็นปล่อยเช่าระยะยาว
- รีโนเวทห้องพักเก่าให้ทันสมัยขึ้น พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก
- ใช้เทคโนโลยีช่วยลดต้นทุน เช่น ระบบเก็บค่าเช่าออนไลน์, ระบบจดค่าน้ำ – ไฟอัตโนมัติ
- ทำการตลาดเชิงรุกเจาะกลุ่มเป้าหมาย เช่น คนทำงาน, นักศึกษา, คนโสดรุ่นใหม่
- ศึกษาทำเลใหม่ เช่น ย่านนิคมอุตสาหกรรม, เมืองมหาวิทยาลัย หรือชานเมืองใกล้รถไฟฟ้า
แม้ไตรมาส 3 – 4 ปีนี้จะเต็มไปด้วยความท้าทาย แต่ในขณะเดียวกัน ก็เปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการที่พร้อมปรับตัว โดยเฉพาะในตลาดเช่า ที่ยังมีแนวโน้มเติบโตอีกมาก หากรู้จักบริหารต้นทุน ใช้เทคโนโลยี และเข้าใจความต้องการของผู้เช่า ก็มีโอกาสสร้างรายได้มั่นคงในระยะยาวหากคุณเป็นเจ้าของหอพัก อพาร์ตเมนต์ หรือคิดจะเริ่มต้นในธุรกิจนี้ การมี ระบบบริหารหอพักออนไลน์อย่าง Horganice ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ที่จะทำให้คุณบริหารได้ง่ายขึ้น คุมรายรับ – รายจ่ายได้แม่นยำ และลดเวลาทำงานซ้ำซ้อนอย่างชัดเจน