อสังหาปล่อยเช่า horganice

เทรนด์อสังหา ในปี 2567 ธุรกิจปล่อยเช่าโดยเฉพาะ “หอพัก” อยู่ในโซนเฝ้าระวัง

เทรนด์อสังหา ในปี 2567 ธุรกิจปล่อยเช่าโดยเฉพาะ “หอพัก” อยู่ในโซนเฝ้าระวัง ในปี 2565 – 2566 ที่ผ่านมามีเหตุกาณ์พิเศษอย่างการหลุดพ้นสถานการณ์หลังโควิด รวมทั้งมีมาตรการกระตุ้นของภาครัฐทั้งการผ่อนปรน LTV 100% (มาตรการขอสินเชื่อได้ 100% โดยไม่ต้องมีเงินดาวน์) และการลดค่าโอน-จำนอง 3% เหลือ 0.01% ทำให้ตลาดซื้อขายบ้านเติบโตแบบพุ่งแรง แต่ขณะเดียวกันหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นก็ทำให้มี ‘การปฎิเสธสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากกว่าอนุมัติ’ 

ทว่าสถานการณ์นี้กลับไม่ใช่สัญญาณที่ดีของธุรกิจปล่อยเช่าโดยเฉพาะหอพักนักศึกษา

☀️ ธุรกิจปล่อยเช่าโดยเฉพาะหอพักนักศึกษาอยู่ในโซนเฝ้าระวังเพราะอะไร?

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยผลการศึกษาสถานการณ์และแนวโน้มการดำเนินธุรกิจของ SME โดยพิจารณาจากตัวชี้วัดสำคัญคืออัตราการเติบโตของธุรกิจเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่า ในปี 2567 ธุรกิจ SME ทั้งกลุ่มที่เป็นดาวรุ่ง และกลุ่มธุรกิจที่ต้องเฝ้าระวังกล่าวว่า ‘หอพักนักศึกษา’ อยู่ในส่วนกลุ่มธุรกิจที่อยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังสองปีซ้อนระหว่างปี 2566-2567 คือ โดยคาดจากการที่สถานศึกษาเริ่มมีการเรียนการสอนแบบออนไลน์มากขึ้น ทำให้นักศึกษาไม่จำเป็นต้องเช่าหอพัก และในปัจจุบันนักศึกษาก็มักจะเลือกที่พักในโซนที่ไกลออกจากสถานศึกษา ทั้งในปัจจุบันมีหลากหลายทางเลือกทั้งห้องเช่าแบบอพาร์ทเม้นท์และคอนโดมิเนียม

ทำให้หนึ่งในธุรกิจเฝ้าระวังในปีนี้มีธุรกิจหอพักนักศึกษา

“เทรนด์ปี 2567 ถ้ามีปัจจัยสนับสนุนทำให้เศรษฐกิจพลิกฟื้นได้ดีขึ้น เราอาจจะได้เห็นการปรับตัวของยอดขายเพิ่มขึ้นในระดับหนึ่ง แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ จะเป็นตามที่คาดการณ์หรือไม่ เพราะยังมีสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้เป็นตัวแปรสำคัญ” คำกล่าวของ ดร.วิชัย

บริหารหอพักในกำมือด้วย Horganice เทคโนโลยีหอพักเพื่อคนทำหอ

โปรแกรม Horganice เป็นโปรแกรมบริหารหอพักสัญชาติไทยที่พัฒนาโดยคนไทย

  • ใช้ระบบ Cloud ที่ดีที่สุดเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลจะหายไป เพราะเรามีทีม Developer ดูแลข้อมูลและสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ
  • ข้อมูลไม่ถูกส่งต่อไปยังบุคคลที่ 3 โดยที่ไม่ได้รับความยินยอม
  • * ฮอร์แกไนซ์ไม่ได้มีหน้าที่ส่งข้อมูลให้สรรพากร แต่เราอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้โดยการที่ผู้ใช้สามารถ export หน้าบัญชีออกไปเป็นไฟล์ Excel เพื่อให้ง่ายในการรวบรวมข้อมูลรายรับ – รายจ่ายได้)

ฮอร์แกไนซ์เราเข้าใจถึงปัญหาที่เจ้าของหอพักต้องเจอเป็นอย่างดี เรามีประสบการณ์ในด้านการพัฒนาระบบพื้นที่เช่าทั้งห้องเช่า บ้านเช่า หอพักและอพาร์ทเมนต์ตั้งแต่ขนาด 3-4 ห้องไปจนถึง 600 ห้อง ตลอดระยะเวลาฮอร์แกไนซ์ได้มีการปรับปรุงและอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากที่สุด

สมัครใช้งาน Horganice ฟรี

ที่มา:

https://www.prachachat.net/property/news-1469064

https://www.dailynews.co.th/news/3006462/

https://www.tnnthailand.com/news/wealth/159440/

https://mgronline.com/daily/detail/9660000116852

Natanon R.

Content Writer at Horganice co. Ltd.

Share via