อพาร์ทเม้นท์

อพาร์ทเม้นท์ คอนโด โรงแรม ลงทุนอะไรดี (ปี 2024)

การตัดสินใจว่าจะลงทุนในคอนโด อพาร์ทเม้นท์ หรือโรงแรมนั้นเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยแต่ละทางเลือกนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไป ในบทความนี้เราจะมาวิเคราะห์ว่าการลงทุนอย่างไหนดีกว่ากันในระยะยาว พร้อมทั้งเปรียบเทียบข้อแตกต่างของคอนโดและอพาร์ทเม้นท์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้สนใจลงทุนได้ตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

ความแตกต่างระหว่างอพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียม โรงแรม

อพาร์ทเม้นท์ (Apartment)

อพาร์ทเม้นท์ คือ อาคารที่พักอยู่อาศัยให้เช่าที่มีเจ้าของหอพักเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ในอาคารได้แต่เพียงผู้เดียว ผู้อยู่อาศัยหรือผู้เช่ามีสิทธิ์เพียงแค่เช่าพักเท่านั้น ไม่สามารถซื้อขายขาดให้มาเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ของตัวเองได้และผู้เช่าต้องทำตามข้อตกลงของอพาร์ทเม้นท์นั้นที่กำหนดไว้ด้วย ซึ่งอพาร์ทเม้นท์ส่วนใหญ่แล้วจะมีการแบ่งการให้บริการเป็นทั้งแบบรายวันและแบบรายเดือน และบางอพาร์ทเม้นท์จะมีการกำหนดระยะเวลาในการเข้าพักที่อย่างแน่นอนและมีการแบ่งเรทราคาตามสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

คอนโดมิเนียม (Condominium)

คอนโดมิเนียม คือ ตึกหรืออาคารที่อยู่อาศัย อาคารที่สูง เหมือนบ้านหลังหนึ่งที่แบ่งเป็นสัดส่วนต่าง ๆ ที่อยู่บนอาคารสูงและสามารถแบ่งกรรมสิทธิ์ออกเป็นส่วน ๆ ได้ หรือซื้อของหรือเป็นเจ้าของห้องภายในอาคารนั้นได้อย่างสมบูรณ์และยังมีพื้นที่ส่วนกลาง รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในอาคาร เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนพักผ่อน เป็นต้น

โรงแรม (Hotel)

โรงแรมเป็นสถานที่พักแรมระยะสั้นสำหรับนักท่องเที่ยวหรือผู้เดินทางชั่วคราว โดยผู้เข้าพักจะมีสถานะเป็นเพียงผู้เช่าชั่วคราวเท่านั้น ไม่มีกรรมสิทธิ์ในห้องพักหรือทรัพย์สินของโรงแรมนั้น สิ่งที่โดดเด่นของโรงแรมคือ มีพนักงานคอยให้บริการอย่างครบวงจรตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่บริการต้อนรับ บริการดูแลห้องพัก บริการอาหารและเครื่องดื่ม บริการสระว่ายน้ำและฟิตเนส รวมถึงบริการอื่นๆ เช่น บริการรถรับส่ง บริการซักรีด เป็นต้น

การให้บริการของโรงแรมจะมีมาตรฐานและระดับคุณภาพตามระดับราคาและดาวของโรงแรมนั้นๆ โรงแรมระดับ 5 ดาว จะมีบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่หรูหราและมีคุณภาพสูง ขณะที่โรงแรมราคาประหยัดอาจมีบริการพื้นฐานเท่านั้น แต่ก็ยังคงมาตรฐานการบริการด้านความสะอาด ความปลอดภัย และความเป็นมืออาชีพ

ข้อได้เปรียบของการลงทุนคอนโด “เหมาะสำหรับทดสอบตลาด” ในช่วงแรก

หนึ่งในข้อได้เปรียบของการลงทุนคอนโดคือ ในปีแรกของโครงการใหม่ โอกาสที่จะมีผู้เช่าอยู่สูง เนื่องจากเป็นสถานที่ใหม่ทำให้ได้รับความนิยมและตอบโจทย์ความต้องการของตลาด จึงทำให้คอนโดที่เปิดตัวในช่วงแรกเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการทดสอบตลาดอสังหาฯปล่อยเช่า อย่างไรก็ตาม ข้อควรพิจารณาคือเมื่อถึงปีที่สองหากมีคอนโดโครงการใหม่เปิดขึ้นมา อาจทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาค่าเช่า ผู้ประกอบการจึงต้องปรับกลยุทธ์เพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้

ในทางกลับกัน สำหรับผู้ที่ลงทุนในอพาร์ทเม้นท์และโรงแรมก็มักจะมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาส่วนกลางที่สูงกว่า เนื่องจากมีเจ้าของอพาร์ทเม้นท์คนเดียวเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้ เพราะเป็นการลงทุนเพื่อปล่อยเช่าระยะยาว

ข้อดีของการลงทุนในธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพัก

ข้อดีของการลงทุนในธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ และหอพักนั้นมีดังนี้

เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าหากอยู่ในทำเลที่ดีก็จะมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อย ๆ ละสามารถเป็นกิจการที่ยั่งยืนส่งต่อให้กับลูกหลานและครอบครัวได้ สามารถสร้างรายได้ ได้หลายช่องทางทั้งจากค่าเช่าและการประกอบธุรกิจเล็ก ๆ บริเวณอพาร์ทเม้นท์และหอพัก เช่น เครื่องหยอดเหรียญ ค่าจอดรถฯ

บริหารอพาร์ทเม้นท์อย่างไร?

บริหารหอพักในกำมือด้วย Horganice โปรแกรมบริหารจัดการหอพักและอพาร์ทเม้นท์ให้เช่า

โปรแกรม Horganice เป็นโปรแกรมบริหารหอพักสัญชาติไทยที่พัฒนาโดยคนไทย

  • ใช้ระบบ Cloud ที่ดีที่สุดเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลจะหายไป เพราะเรามีทีม Developer ดูแลข้อมูลและสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ
  • ข้อมูลไม่ถูกส่งต่อไปยังบุคคลที่ 3 โดยที่ไม่ได้รับความยินยอม
  • * ฮอร์แกไนซ์ไม่ได้มีหน้าที่ส่งข้อมูลให้สรรพากร แต่เราอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้โดยการที่ผู้ใช้สามารถ export หน้าบัญชีออกไปเป็นไฟล์ Excel เพื่อให้ง่ายในการรวบรวมข้อมูลรายรับ – รายจ่ายได้)

ฮอร์แกไนซ์เราเข้าใจถึงปัญหาที่เจ้าของหอพักต้องเจอเป็นอย่างดี เรามีประสบการณ์ในด้านการพัฒนาระบบพื้นที่เช่าทั้งห้องเช่า บ้านเช่า หอพักและอพาร์ทเมนต์ตั้งแต่ขนาด 3-4 ห้องไปจนถึง 600 ห้อง ตลอดระยะเวลาฮอร์แกไนซ์ได้มีการปรับปรุงและอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากที่สุด

สมัครใช้งาน Horganice ฟรี

อ้างอิง: https://www.skilllane.com/courses/apartment-investment
https://www.kasikornbank.com/th/propertyforsale/article/pages/dormitory-and-apartment-for-passive-income.aspx

Share via