ข้อห้ามและวิธีไหว้ตรุษจีนปีนี้ ให้เฮงเฮงเฮง

สำหรับวันตรุษจีนในปี 2563 หรือปีหนูทอง มีวันไหว้ตรงกับวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563
หลายๆคนก็คงอยากรู้ว่าการไหว้ตรุษจีนปีนี้ควรเตรียมตัวอย่างไรดี ให้เงินทองไหลมาเทมา

สำหรับ เคล็ดลับการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ประทานเงินทอง โชคลาภ ให้แก่ทุกๆคน
โดยการไหว้ไฉ่ซิงเอี้ยนั้น 1 ปีจะมีการไหว้หลัก ๆ 1 ครั้งใหญ่ ปีนี้ตรงกับวันที่ 24 มกราคม ซึ่งฤกษ์ในการไหว้ก็คือ 23.00-01.00 น. ให้ผู้ไหว้หันหน้าไปทางทิศตะวันตก คำแนะนำคือ ต้องจัดของไหว้ให้ครบ และให้เตรียมสิ่งของที่เกี่ยวกับเงินทองไว้ เพราะว่าองค์ไฉ่เซิงเอี้ยเป็นเทพเจ้าที่จะประทานโชคลาภเงินทอง จึงควรนำของที่เป็นสัญลักษณ์ของเงินทองเข้ามาด้วย เช่น สมุดบัญชี หรือกระเป๋าสตางค์ของเรา หรือใครอยากเปลี่ยนกระเป๋าสตางค์ใบใหม่ ก็ให้ซื้อก่อนหน้านั้น แล้วในคืนวันที่ 24 มกราคม ตอนเวลา 23.00 น. ให้นำกระเป๋าสตางค์มาตั้งที่โต๊ะไหว้ เพื่อให้ท่านประทานเงินทองโชคลาภให้ และวันรุ่งขึ้น วันที่ 25 มกราคม ซึ่งเป็นวันตรุษจีน ก็สามารถเริ่มใช้กระเป๋าสตางค์ใบใหม่ได้เลย

ส่วนข้อห้ามในการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยในปี 2563

ห้ามผู้ที่เกิดปีมะเมีย ซึ่งเป็นปีชงในปี 2563 ไหว้เป็นคนแรก ควรให้คนที่เกิดปีอื่น ๆ เป็นคนแรกในการเริ่มก่อน แต่หากในบ้านบังเอิญมีคนเกิดปีมะเมียทั้งบ้าน ขอแนะนำให้ใช้ฤกษ์ไหว้เวลา 03.00-05.00 น. ของวันที่ 25 มกราคม แทน

นอกจากไหว้องค์เทพเจ้าแห่งโชคลาภแล้ว ในวันที่ 24 มกราคม 2563 แล้วยังมีการไหว้อีกหลายอย่าง ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญในช่วงวันตรุษจีน โดยช่วงเช้าจะเป็นการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านเพื่อขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วงสายเป็นการไหว้บรรพบุรุษ หรือบางที่มีการไหว้ในช่วงบ่าย คือการไหว้สัมภเวสี ส่วนของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนก็มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโหงวแซ ซาแซ คือ สัตว์ 5 อย่าง หรือ 3 อย่าง เป็นของไหว้ที่ต้องมีความหมายที่ดีและต้องมีคุณภาพดี เช่น ซื้อไก่ต้องไก่เต็มตัว ของไหว้จำพวกปลา หมายถึงการเหลือกินเหลือใช้ หรือผลไม้ เช่น ส้ม มีความหมายคือ มีสีสันที่เป็นมงคล หรืออย่างเช่น กล้วย องุ่น ก็เป็นของไหว้ที่เป็นประเพณีสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน

แหล่งที่มา : หมอช้าง

————————————————————————————————————–

สำหรับเจ้าของหอพักที่วันตรุษจีนต้องห่วงเรื่องการทำบิลค่าเช่า ลองใช้ Horganice ระบบบริหารจัดการหอพักอพาร์ทเม้นท์ อันดับ 1 ของประเทศไทยดูสิคะ มีเวลามากขึ้น แถมลดต้นทุนได้กำไรมากขึ้นด้วย

ทดลองใช้งานฟรี คลิกเลย

Share via