ทำธุรกิจหอพักช่วงนี้วิกฤตหนักหน่วง รายรับไม่กระเตื้องรายจ่ายกลับเท่าเดิม
จะต่อยอดอย่างไรให้ดี Horganice มีคำตอบ

“ รับไว้ก่อนทั้งระยะสั้น ระยะยาว ” ช่วงนี้หลายหอพักอาจจะคุ้นชินกับคำนี้ หอพักมักมีสัญญาขั้นต่ำ ไม่ว่าจะ 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี แต่ช่วงนี้รับไว้ก่อนรับหมด แสดงถึงว่าภาวะเศรษฐกิจแบบนี้เก็บลูกค้าไว้ก่อนไม่เป็นไร แต่ถ้ารายรับน้อยลูกค้ามันน้อยจริงๆ จะต่อยอดอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

ก่อนเราจะต่อยอดธุรกิจสิ่งสำคัญที่เราต้องดูคือ ธุรกิจหอพัก อพาร์ทเม้นท์ ของเราสามารถควบคุมหรือดูแลได้นิ่งหรือยัง อันนี้สำคัญ คงเคยเห็นหลายๆธุรกิจที่ขยายต่อยอด บางเจ้าใช้คำว่าขายดีจนเจ๊งก็มี สุดท้ายล้มละลาย ปิดกิจการ เหตุผลที่พบบ่อยนั้นก็เพราะ ธุรกิจเรายังไม่นิ่งระบบการทำงานหลังบ้านยังไม่ตอบโจทย์ ก่อนจะขยายอาจจะต้องมาดูระบบบริหารจัดการของหอพักก่อนว่าดีและนิ่งหรือยัง (แนะนำเครื่องมือดูแลระบบหลังบ้านหอพักอพาร์ทเม้นท์ : https://bit.ly/32RjYop)

ถ้าเรามั่นใจว่าระบบหลังบ้านเราดีแล้วจะขยายต่อยอดธุรกิจคงไม่ใช่เรื่องยากแต่จะรู้ได้อย่างไรว่านิ่งจริงมั้ย

1.พบปัญหาน้อยมาก
ทุกธุรกิจย่อมมีปัญหาแต่เราสามารถแก้ไขมันได้หรือรับมือกับมันได้มั้ยแล้วการรับมือแต่ละครั้งมันมีประสิทธิภาพจริงรึเปล่าหอพักต้องเริ่มกลับมาเช็คตรงนี้ก่อน

2.มีเวลาให้เริ่มสิ่งใหม่ๆ
เรามีเวลาเหลือพอจะเริ่มสิ่งใหม่ๆมั้ยหรือการทำงานตอนนี้ก็แน่นไปหมดแล้ว ทำงานเยอะไม่ใช่จะดีเสมอไปทำงานไวแต่มีประสิทธิภาพมีอยู่จริง

3.ไม่เครียดกับธุรกิจ
ถ้าธุรกิจเดิมยังทำให้คุณเครียดมากๆอยู่เราอาจจะต้องแก้ปัญหาเดิมให้หมดไปก่อนค่อยเลือกที่จะต่อยอด จริงๆการทำงานหรือทำธุรกิจก็เครียดเป็นปกติทั่วไปอยู่แล้ว แต่ ถ้าเราพบปัญหาที่หนักๆในธุรกิจเดิมเราอยู่เราควรแก้มันก่อนจะต่อยอดไปทำสิ่งใหม่ๆ

4.ทีมงานพนักงานพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ
ปัจจัยสำคัญอีกเรื่องคือทีมงานพนักงาน เพราะเมื่อเราขยายธุรกิจเวลาในการทำงานหรือเวลาในการ Focus ของเราจะต้องแบ่งไป ทีมงานหรือพนักงานต้องรับมือกับการจัดการปัญหาต่างๆแทนเราได้ เรื่องนี้สำคัญอย่างยิ่ง

5.ธุรกิจไปได้โดยไม่ยึดติดกับคน
เมื่อไหร่ที่ธุรกิจยึดติดกับคนอาจจะเรียกว่ายังไม่นิ่งพอที่จะขยาย เช่นไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนพนักงาน,เปลี่ยนทีมงานหรือเปลี่ยนผู้บริหารธุรกิจยังคงต้องเติบโตต่อไปได้

เชื่อว่าสิ่งเล็กพวกนี้จะน่าจะเป็นจุดที่ต้องเช็คจริงๆก่อนจะเริ่มต่อยอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อยากทำหอพักให้ธุรกิจพร้อมต่อยอดใช้ Horganice สิ ระบบที่จะทำให้คุณทำงานหอพักแบบมีประสิทธิภาพ มีเวลา ลดปัญหาจุกจิก บริหารได้อย่างมืออาชีพ สนใจคลิกเลย

Share via